ใบงานที่ 1 เรื่อง กระบวนการคิดเพื่อการแก้ปัญหา

ใบงานที่ 1 เรื่อง กระบวนการคิดเพื่อการแก้ปัญหา

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ปัญหา

1.ความรู้ หมายถึงอะไร

        ความรู้ (Knowledge) ความหมายที่มีผู้ให้นิยามไว้หลายประเด็นหมายถึง สารสนเทศที่นำไปสู่การปฏิบัติ เป็นเนื้อหาข้อมูล ซึ่งประกอบด้วยข้อเท็จจริง ความคิดเห็น หลักการ รูปแบบ กรอบความคิด หรือข้อมูลอื่นๆซึ่งอาจจะรวมไปถึงความสามารถในการนำสิ่งนั้นไปใช้เพื่อเป้าหมายบางประการ

2.กระบวนความคิด หมายถึงอะไร

       กระบวนการคิดของมนุษย์ เริ่มจากการตีความพิจารณาไตร่ตรอง สัมผัสที่ได้รับทางตา หู จมูก ลิ้น กายและใจ เกิดความเข้าใจในสัมผัสนั้น สรุปออกมาเป็นความรู้เฉพาะครั้ง แล้วนำความรู้หลายครั้งมาวิเคราะห์เปรียบเทียบ สรุปออกมาเป็นความรู้ที่เป็นส่วนรวม ทั้งยังนำความรู้ที่ได้เก็บไว้ในความทรงจำเพื่อนำมาคิดอนุมานใช้ในการสรุปหาความรู้ใหม่เพิ่มเติม โดยไม่ต้องอาศัยประสบการณ์ตรง ๆ แต่อาศัยการคิดที่เกี่ยวเนื่องกันซึ่งจะเห็นได้จากสรุปหาความรู้ใหม่เพิ่มแต่ละครั้งจะต้องนำความรู้เดิมมาเป็นหลักฐานสนับสนุนเสมอ


3.ปัญหา หมายถึงอะไร

        นิยามของคำว่า “ปัญหา (Problem)” คือ “ความแตกต่าง (Gap)” ระหว่าง “สิ่งที่เป็นอยู่ (Actual)” กับ “สิ่งที่ต้องการ (Target)” สามารถเขียนเป็นแผนภาพอธิบายได้ดังนี้

รูปที่1.1นิยามของคำว่า “ปัญหา (Problem)”


เพราะฉะนั้นการระบุหัวข้อปัญหาให้ชัดเจนต้องระบุให้ได้ว่า

1. เราใช้อะไรเป็นตัวชี้วัด(Indicator) ?

2. สิ่งที่เป็นอยู่(Actual)มีค่าเท่าไหร่ ?

3. สิ่งที่ต้องการ(Target)มีค่าเท่าไหร่ ?


4.กระบวนการคิดเพื่อแก้ปัญหา หมายถึงอะไร

        การคิดแก้ปัญหา หมายถึง ความสามารถทางสมองในการขจัดสภาวะความไม่สมดุลที่เกิดขึ้น โดยพยายาม ปรับตัวเองและสิ่งแวดล้อมให้ผสมกลมกลืนกลับเข้าสู่สภาวะสมดุลหรือสภาวะที่เราคาดหวัง
        ในชีวิตประจำวันของคนเรานั้นมักจะพบปัญหาต่าง ๆ มากมาย เช่น ปัญหาส่วนตัว ปัญหาเกี่ยวกับการทำงานปัญหาทางสังคม เป็นต้น ผู้คิดแก้ปัญหาจะต้องศึกษาถึงสาเหตุที่มาของปัญหา ซึ่งจะมีลักษณะแตกต่างกัน และจะพยายามคิดค้นหาวิธีการที่เหมาะสมที่สุดเพื่อจะแก้ไข การคิดหาวิธีการอาจได้มาโดยการศึกษาหาความรู้จากแหล่งต่าง ๆ การขอคำปรึกษาจากผู้ที่มีประสบการณ์เกี่ยวกับเรื่องนั้นมาก่อน แล้วจึงตัดสินใจเลือกวิธีที่ดีที่สุดในการตัดสินใจนั้น ไม่ว่าเรื่องเล็กน้อยหรือเรื่องใหญ่ ที่อาจทำให้วิถีชีวิตต้องเปลี่ยนไป บ่อยครั้งเราอาจมีคำตอบ มากกว่าหนึ่ง ซึ่งมักเกิดจากการเปลี่ยนรูปแบบในการคิดของตนเอง การฝึกฝนวิธีคิดแก้ปัญหานั้นจะเกิดขึ้นตั้งแต่ ช่วงแรกของชีวิต จึงทำให้สามารถที่จะเห็นทางเลือกต่าง ๆ ได้ และจะทวีความยากมากขึ้นเมื่อเราเติบโตเป็นผู้ใหญ่ขึ้นไป รวมทั้งลักษณะนิสัยส่วนบุคคลก็มีส่วนสัมพันธ์กับรูปแบบทางความคิดที่จะทำให้เราพบทางเลือกใหม่และวิธีการแก้ปัญหาที่ต่างออกไปจากเดิม

5.ตัวอย่างกระบวนการคิดเพื่อแก้ปัญหา

การวางแผนทำบะหมี่น้ำโดยใช้บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป โดยสามารถจำลองความคิดเป็นข้อความได้ดังนี้

1) การวิเคราะห์และกำหนดรายละเอียดของปัญหา
1.1 การระบุข้อมูลเข้า คือ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป
1.2 การระบุข้อมูลออก คือ บะหมี่น้ำ
1.3 การกำหนดวิธีประมวลผล คือ การต้ม

2) การวางแผนในการแก้ปัญหา
1) เริ่มต้น
2) ต้มน้ำให้เดือด
3) ใส่บะหมีลงในน้ำเดือด
4) รอ 2 นาที
5) ใส่เครื่องปรุงแล้วยกหม้อลงจากเตา
6) จบ

3) การดำเนินการแก้ปัญหาตามแนวทางที่วางไว้
ปฏิบัติตามขั้นตอนในข้อ 2

4) การตรวจสอบ
บะหมี่น้ำที่ต้มสุก







อ้างอิง


Comments